Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Cá thu chứa đầy axit béo omega-3 và chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những loài cá có dầu này là một trong những lựa chọn hải sản tốt nhất cho sức khỏe. Bài viết này xem xét những tác dụng của cá thu để có cái nhìn đầy đủ hơn về nó.

Tác dụng của cá thu dành cho sức khỏe chúng ta

Cũng giống như cá hồi, cá mòi, loài cá này cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó cũng là một trong những loại cá béo chứa đầy axit omega-3. Dưới đây, chúng ta cùng khám phá 9 tác dụng của cá thu.

Cá thu là một nguồn axit béo Omega-3

Có một thực tế là hầu hết người trưởng thành không có đủ omage-3. Ví dụ, ngoài những người sống ở Đông Á và Scandinavia đều có lượng chất béo cần thiết trong máu thấp. Tham khảo thêm tại đây.

Cách tốt nhất để tăng lượng omega-3 là tiêu thụ nhiều dầu cá giàu chất béo cần thiết này.

Về mặt tích cực, cá thu cung cấp một lượng đáng kể omega-3. Chỉ một miếng phi lê cung cấp 2991 mg axit béo.

Đáng chú ý, nó chứa nhiều omega-3 hơn phần lớn các loại cá có dầu khác. Hơn nữa, cá thu cũng có giá phải chăng. Do đó, nó được khuyên sử dụng trong chế độ ăn uống của bạn.

Tăng cường sản xuất collagen tự nhiên

Loại cá béo này chứa một số lượng lớn axit béo omega-3. Chúng có tác dụng giảm viêm và xây dựng tế bào khỏe mạnh. Đồng thời, nó cũng giúp dưỡng ẩm cho da và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Không chỉ vậy, nó cũng là thực phẩm giàu kẽm. Đây là một khoáng chất vi lượng được biết đến với công dụng kích hoạt các protein cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Do đó, có thể nói cá thu là loại thực phẩm có khả năng tăng cường sản xuất collagen.

Tuy nhiên, cách bổ sung collagen nhanh nhất vẫn là thuốc uống collagen. Chúng là các sản phẩm chứa collagen đậm đặc, đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Cá thu chứa lượng vitamin B12 đáng kể

Thật không may, phần lớn chúng ta đều thiếu vitamin B-12.

Vitamin này là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe của chúng ta. Sự thiếu hụt có thể có khả năng gây thiếu máu. Nó cũng làm hỏng hệ thống thần kinh của chúng ta.

Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin.

May mắn thay, cá thu chứa một lượng đáng kể vitamin cần thiết này và phi lê cá thu nấu chín cung cấp 279% nhu cầu vitamin B12.

Vitamin B12 rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch và thần kinh của chúng ta. Nó cũng đóng vai trò tạo ra DNA.

Giàu protein

Cá thu là một nguồn protein tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng. Một miếng cá thu thường xuyên cung cấp 20,8 gram protein.

Ngoài ra, cá thu là một nguồn protein hoàn chỉnh. Có nghĩa là cá bao gồm đủ số lượng của tất cả chín axit amin thiết yếu.

Vì cá thu là một loại cá tương đối béo, nó không cung cấp nhiều protein như các lựa chọn cá nạc hơn như cá tuyế.

Tuy nhiên, nhận được protein chất lượng cao bên cạnh axit béo omega-3 là một lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cá thu.

Cung cấp đầy đủ protetin cũng là một trong những mẹo giúp giảm cân. Vì vậy, nếu bạn không muốn có vòng bụng quá cỡ, hãy sử dụng cá thu. Tuy nhiên, bạn không nên hi vọng nó có công dụng như các loại thuốc giảm mỡ bụng chuyên dụng.

Cá thu chứa hàm lượng thủy ngân rất thấp

Mặc dù hải sản nói chung là bổ dưỡng và có lợi cho cơ thể chúng ta. Nhưng một điểm tiêu cực là nó có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm thủy ngân.

Chúng ta chỉ nên ăn một số loại cá nhất định trong những dịp hiếm hoi, do lượng thủy ngân chứa trong đó. Một trong những số đó là cá ngừ và cá kiếm.

Nguồn Selenium tuyệt vời

Một tác dụng của cá thu nữa chính là cung cấp selen cho chúng ta.

Selenium là một khoáng chất thiết yếu có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể chúng ta. Chúng bao gồm:

  • Chức năng chống oxy hóa: selenoenzyme và selenoprotein có thể giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa.
    Đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch của chúng ta.
  • Sản xuất DNA.
  • Điều chỉnh hormone tuyến giáp và sức khỏe tuyến giáp tổng thể.
  • Hơn nữa, một đánh giá có hệ thống các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát cho thấy rằng lượng selen cao hơn có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Giảm dấu hiệu viêm.
  • Tăng mức độ glutathione.
Tác dụng của cá thu trong cải thiện sức khỏe tim mạch

Cả omega-3 và selen có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, cá thu là một nguồn phong phú của nhiều vitamin và khoáng chất có liên quan đến sức khỏe tim tốt hơn. Bởi vì ngoài omega-3 và selen, nó còn có thêm magiê, kali và kẽm.

Hơn nữa, các loại cá béo cũng cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Bởi vì, khi ăn cá béo, nó sẽ giúp giảm viêm và cải thiện chức năng mạch máu.

Cung cấp 100% nhu cầu vitamin D

Thiếu vitamin D đang trở nên phổ biến. Đặc biệt là đối với các quốc gia có mùa đông dài và ít ánh sáng.

Vì hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian bên trong. Cho nên cũng có cơ hội hạn chế để nhận vitamin D từ ánh sáng mặt trời tự nhiên.

Bên cạnh sử dụng viên uống bổ sung, một số thực phẩm có nhiều vitamin D tự nhiên. Cá thu là một trong những thực phẩm đó.

Trên thực tế, một miếng phi lê cá thu thông thường cung cấp hơn 100% lượng thức ăn được khuyến nghị cho vitamin D.

Sẽ chính xác hơn nếu gọi vitamin D là hoóc môn chứ không phải vitamin, và đảm bảo mức độ đầy đủ của hormone này là rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Vitamin D có nhiều tác dụng mạnh mẽ trong cơ thể. Nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể phát hiện các hoạt động chống ung thư và chống viêm.

Vì vậy, muốn có đủ vitamin D, cách tốt nhất là ăn cá thu.

Tác dụng của cá thu trong cải thiện chức năng nhận thức

Chức năng nhận thức đề cập đến việc chúng ta có thể thực hiện các hoạt động tinh thần và xử lý thông tin tốt đến mức nào.

Mặc dù rất nhiều khả năng nhận thức của chúng ta là tự nhiên. Nhưng các loại thực phẩm và đồ uống khác nhau có thể có tác động tích cực (hoặc bất lợi) đối với nhận thức. Về mặt tích cực, cá thu hỗ trợ trạng thái tinh thần khỏe mạnh, và bằng chứng cho thấy cá có thể tăng cường chức năng nhận thức. Nhưng chúng ta không thể xem nó là một loại thuốc bổ não được.

Dưới đây là một thử nghiệm ngẫu nhiên trong việc lựa chọn thực phẩm có tác động đến nhận thức. Với 232 trẻ em từ 13 trường mẫu giáo được chỉ định tiêu thụ một trong những lựa chọn thực phẩm sau đây ba ngày một tuần trong 16 tuần:

  • Nhóm 1: Cá trích hoặc cá thu
  • Nhóm 2: Thịt bò, thịt cừu hoặc thịt lợn

Để đảm bảo nghiên cứu được công bằng, cá và thịt có trọng lượng giống hệt nhau.

Sau 16 tuần, nhóm ăn cá trích hoặc cá thu có nồng độ axit béo omega-3 trong máu tăng đáng kể.

Ngoài ra, khi điều chỉnh tuân thủ chế độ ăn, học sinh trong nhóm cá cho thấy sự cải thiện cao hơn về điểm số nhận thức so với nhóm thịt.

Tham khảo thêm tại đây: https://bmcmedicine.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12916-018-1020-z.

Giúp giảm mức độ chất béo trung tính

Triglyceride là một trong những yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất.

Nghiên cứu luôn cho thấy rằng mức chất béo trung tính cao là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch và các sự kiện tim mạch.

Thứ nhất, nhiều yếu tố khác nhau có thể làm tăng (hoặc giảm) mức chất béo trung tính, bao gồm tập thể dục, thực phẩm và giấc ngủ.

Tuy nhiên, các loại cá có dầu như cá thu đã được chứng minh là giúp giảm triglyceride trong nhiều thử nghiệm.

Một vài trong số các thử nghiệm này đặc biệt đã sử dụng chế độ ăn cá thu của người Hồi giáo để thay đổi lợi ích hồ sơ lipid của bệnh nhân trưởng thành. Trong các thử nghiệm này, lượng cá thu hàng ngày làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Những kết quả này hỗ trợ cho sự hiểu biết hiện tại rằng DHA / EPA có thể liên tục và nồng độ triglyceride thấp hơn đáng kể, như thể hiện trong các tổng quan hệ thống.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: